Video Thánh lễ đồng tế Đêm canh thức: “Cùng Mẹ La Vang đến với Lòng Thương Xót Chúa” 14/8/2017

https://www.facebook.com/caunguyenbangtraitim/posts/788985284614291

 

Đại Hội La Vang 31 – Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót tại Linh Địa La Vang

Sau một ngày nắng nóng, miệt mài bên Mẹ, màn đêm đã bao trùm lên khung cảnh Linh Địa Đức Mẹ La Vang, người người tìm chỗ nương ẩn, bên cạnh đó, nhiều người tìm nơi vắng vẻ thích hợp để gặp gỡ Chúa. Và tại nơi Đảo Lòng Thương Xót, cộng đoàn hành hương quy tụ nhau lại, canh thức với Đức Mẹ La Vang đến với Lòng Chúa Thương Xót.

Những lời kinh râm ran, những tâm tình thổn thức theo những lời nguyện cầu, như hương trầm tỏa bay trước tôn nhan Chúa, trước dung nhan Mẹ hiền.

Năm nào tại Linh Địa Đức Mẹ La Vang, phong trào Lòng thương Xót Chúa do Tổng Giáo phận Sài Gòn tổ chức, cũng giúp cho cộng đoàn hành hương có những giờ phút linh thiêng, sốt sắng, để cùng với Mẹ tôn vinh Lòng Thương Xót của Chúa.

Mỗi người cầm một tập nhạc hòa theo những bài Thánh Ca, với ánh nến lung linh cháy sáng trên tay, khiến cho bầu khí cầu nguyện trở nên sống động hơn giữa trời đêm Linh Địa Đức Mẹ La Vang qua Năm Mầu Nhiệm Thương.

Sau khi kết thúc Lần Chuỗi Mân Côi, Cộng đoàn hành hương sốt sắng lắng nghe sứ điệp Lòng Thương Xót của Chúa, mà Chúa đã ủy thác cho Thánh nữ Faustina, người nữ tu hèn mọn, nhưng mạnh mẽ và khiêm nhượng: “Hiện nay, Cha sai con đem tình thương của Cha đến cho toàn thế giới, Cha không muốn đoán phạt, nhưng muốn chữa lành và ghì chặt nhân loại đau thương vào Trái Tim lân tuất của Cha” (NK 1588). Tiếp đến, Cộng đoàn hành hương quỳ gối, giang rộng tay để Lần Chuỗi Kinh Lòng Thương Xót của Chúa.

Cao điểm của đêm canh thức, là Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót lúc 23g00 ngày 14.8.2017 do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, chủ tế. Cùng đồng tế, có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm La Vang và quý Linh mục, với sự tham dự sốt sắng của khách hành hương.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse chủ tế mời gọi mọi người hướng về về bên Mẹ La Vang với tâm tình của đoàn con thảo, kính mến Lòng Thương Xót Chúa và trong khoảnh khắc thân thương này, nguyện dâng lên Chúa Đức Tin, sự nhiệt thành cố gắng của chúng ta, dâng lên Chúa sự hiệp nhất yêu thương để chúng ta trở nên những người mang dấu chỉ của Lòng Thương Xót Chúa, lan tỏa cho con người và thế giới hôm nay. Ở bên Đức Mẹ La Vang, cầu xin tình thương của Chúa biến đổi chúng ta và xin Lòng Thương Xót của Chúa chạm đến con tim và cuộc sống của chúng ta, biển đổi cuộc đời trở nên dấu chỉ của Lòng Thương Xót và trở thành con cái của Đức Mẹ La Vang.

Trong bài chia sẻ với câu Lời Chúa (Lc 11, 27- 38), Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri giúp cộng đoàn nhận ra rằng Chúa Giêsu không phủ nhận công ơn của Mẹ mình, đã cưu mang mình, đã cho mình bú mớm, nhưng Chúa Giêsu đề cao Mẹ lên, Mẹ được phúc, không phải chỉ vì cưu mang sinh hạ Chúa Giêsu, nhưng vì Mẹ lắng nghe Lời Chúa, Mẹ thấm đẫm Lời Chúa, Mẹ thực thi Lời Chúa, Mẹ nên một với Chúa, nên chắc chắn Chúa Giêsu rất vui mừng và yêu mến Mẹ. Trong tâm tình con thảo, Đức Cha Giuse đã bày tỏ cho cộng đoàn biết ngài thật may mắn vì Ngài vẫn còn có người mẹ già năm nay đã 98 tuổi, hiện đang sống ở Quảng Nam.

Sự liên kết giữa người mẹ và con trong chúng ta, ai cũng có và chắc chắn Chúa Giêsu đã có những tâm tình đó. Đức Mẹ là người đầu tiên yêu mến và thực thi Lời Chúa, và cũng là người được Chúa Giêsu Thương Xót trước hết, Mẹ cưu mang Đấng Thương Xót và cảm nhận lòng thương xót từ tận trái tim, nên Mẹ đầy lòng thương như Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Giữa những đau khổ, những trầm luân của con người, Mẹ luôn tỏ ra là người Mẹ từ mẫu.

Lời kinh Mân Côi đọc bên ngoài, suy ngắm bên ngoài thôi, vẫn chưa đủ. Điều quan trọng, là hãy noi gương Đức Mẹ, học cùng Đức Mẹ, lắng nghe lời của Dức Mẹ “Hãy ăn năn đền tội. Hãy tôn sùng Mẫu Tâm. Hãy năng Lần Hạt Mân Côi.”. Đó là những phương thế mang hòa bình dến cho chúng ta và cho thế giới xung quanh.

Trong Kinh Lòng Thương Xót: “Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới”, chúng ta muốn cầu nguyện cho thế giới. trước hết phải cầu nguyện cho chính bản thân, cho gia đình chúng ta, bởi trong mỗi người chúng ta, không phải ai cũng hoàn hảo, ai cũng có những rủi ro, thất bại.

Cuối bài chia sẻ, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người hãy là những hạt muối, nắm men làm dậy lên tâm tình, cảm nhận lòng thương xót Chúa và sống lòng thương xót Chúa. Trong bầu khí này, Chúa mời chúng ta qua thánh nữ Faustina, qua các cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa, phải sống thế nào để qua đời sống mỗi người thấy mình là một sứ giả của Lòng Thương Xót Chúa, và ước mong lời kinh vang vọng này được lan xa hơn và đánh động nhiều tâm hồn hơn nữa để cho ai nấy đón nhận tình yêu thương của Thiên Chúa và cộng tác trở thành sứ giả của Lòng Chúa Thương Xót.

Mặc dù đêm đã về khuya, nhưng Thánh Lễ vẫn diễn ra trong bầu khí trang nghiêm qua các nghi thức. Lời ca tiếng hát vang lên trong đêm thanh, trên ốc đảo nhỏ bé, khiến cho những tâm tư nguyện cầu thêm phần sốt mến và rõ ràng hơn.

Cuối Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế đã làm phép ảnh tượng, các tràng chuỗi, nước và lá cho khách hành hương.

Đêm canh thức kết thúc, nhưng những lời cầu nguyện sẽ không bao giờ kết thúc. Trong lúc này, dù thức hay ngủ, chúng ta đang ở bên Đức Mẹ La Vang của chúng ta.

Nguyện xin bình an của Chúa, qua lời cầu của Đức Mẹ La Vang, đến với mọi người chúng ta trong đêm linh thiêng của Đại Hội tại Linh Địa Đức Mẹ La Vang này.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn: Website Tổng giáo phận Huế