Video Giáo xứ Bình Thuận, Tân Sơn Nhì: Thánh lễ mừng bổn mạng 7/10/2017

 WGPSG – “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Đây là lời sứ thần đã khẳng định với Đức Mẹ Maria mà linh mục chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu đã nhắc đến trong Thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận, hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo phận Sài Gòn, ngày 7/10/2017.

Vào lúc 18g00 thứ Bảy, ngày 07/10/2017, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận (TSN), số 722 Tân Kỳ Tân Quý, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân đã hân hoan mừng kính Đức Mẹ Maria Mân Côi – bổn mạng giáo xứ. Thánh lễ do linh mục chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu chủ tế. Đồng tế với ngài có linh mục phó xứ Martin Đỗ Đức Chính, linh mục phó xứ Giuse Trần Hải Giang, linh mục phó xứ Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh và thầy phó tế Giuse Nguyễn Thành Công giúp lễ.

Trước đó, lúc 17g30, linh mục chánh xứ Giuse cùng quý linh mục đồng tế đã cử hành nghi thức cung nghinh tượng Đức Mẹ Mân Côi chung quanh thánh đường rồi tiến vào thánh đường trong tiếng kèn của Ban Tây nhạc và ca đoàn phục vụ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, có quý tu sĩ,  Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Mân Côi Bình Thuận. Cộng đoàn bước vào Thánh lễ trong bầu khí thật trang nghiệm và sốt sắng.

Mở đầu Thánh lễ, linh mục chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu gửi lời chào đến cộng đoàn đến tham dự Thánh lễ Đức Mẹ Mân Côi – bổn mạng của giáo xứ. Đồng thời, ngài cũng nhắc đến nhiều đặc ân của Thiên Chúa dành cho Đức Mẹ Maria.

Sau bài Phúc Âm theo Thánh Luca do thầy phó tế Giuse công bố, linh mục chánh xứ Giuse đã cùng với cộng đoàn nhớ lại một số hành động quyền năng của Thiên Chúa, để củng cố lòng tin của mỗi người qua ánh sáng Lời Chúa.

Ngài diễn giải: “Lòng tin tuyệt đối của Mẹ Maria vào Thiên Chúa qua đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đức Maria là Eva mới: biết vâng phục Thiên Chúa thay cho sự bất vâng phục của Eva. Eva cũ đã ngã quỵ bởi con rắn; Còn Eva mới lại chiến thắng Satan. Chiến thắng đầu tiên của Eva mới là được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chính đặc ân này nói cho chúng ta biết “Không có gì là không thể đối với Thiên Chúa”. Chính nhờ mầu nhiệm cứu độ của Chúa Kitô, Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn từ muôn thuở trở nên tinh tuyền, thánh thiện, vô tì vết.

Ngài nói thêm: Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị nói rằng: “Ơn Thánh đã làm cho toàn thể con người Mẹ Maria lên cao cả, xinh đẹp phi thường”. Qua đó, nhân mừng lễ Đức Maria Mân Côi, ngài mời gọi hãy tin vào Thiên Chúa ngày càng nhiều hơn. Vẫn có thể làm được mọi sự, đối với những ai tin vào Người. Người có thể biến đổi con người bất xứng của chúng ta trở thành nghĩa tử của Người nhờ máu Thánh tử yêu dấu của Người đổ ra.

Mở rộng thêm, linh mục chánh xứ Giuse nhắc nhớ cộng đoàn: “Cả cuộc đời của Đức Mẹ Maria là một lời tuyên xưng Đức tin. Kể từ lúc nói lời Xin Vâng, Đức tin của Mẹ bước vào một hành trình Đức tin không kém gian nan và thử thách. Những lưỡi gươm thấu tim mà cụ Simêon tiên báo như là một điệp khúc lập đi lập lại nơi tâm hồn Mẹ, cập theo hành trình cuộc đời của Con Mẹ từ lúc nhập thể cho đến khi vùi trong nấm mồ và phục sinh. Lòng tin của người nữ tỳ không những là không yếu mềm, mà còn chứng tỏ mình là người phụ nữ dũng cảm, bất khuất và ngoan cường trong Đức tin.

Với câu hỏi: Làm thế nào mà Mẹ Maria có thể đứng vững trước những nghịch cảnh như vậy? Linh mục chánh xứ Giuse đã giúp cộng đoàn trả lời bằng chính nhận định của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt (Nguyên TGM Hà Nội): Để nói tiếng “Xin Vâng” với Thiên Chúa, Mẹ đã phải nói tiếng “Không” với chính mình. Tiếng “Xin Vâng” đó đã thành hình từ những tiếng “Không” nhỏ bé của Mẹ. Mỗi lần nói “Không” với mình và với thế gian, là một lần lời tuyên xưng của Mẹ lại vang lên.

Lại nữa, khi Chúa Giêsu trên thập giá, trao ban Mẹ lại cho một con người. Điều này cho thấy rằng: dù là một con người với những giới hạn, yếu đuối và tội lỗi, thì cái thánh thiêng và phàm tục vẫn còn đong đưa qua lại như chiếc võng. Nhưng chính ngay trong sự yếu đuối của con người, chúng ta sẽ ngỡ ngàng đến ngạc nhiên rằng: Thiên Chúa vẫn muốn sử dụng những con người mỏng giòn ấy, những người Kitô hữu ấy, vào công trình cứu độ của Thiên Chúa.

Linh mục chánh xứ Giuse nói: Chúa đã trao ban cho Đức Maria ơn Vô Nhiễm, chúng ta tin rằng: Chúa sẽ ban ơn và gìn giữ chúng ta thoát khỏi sự nhiễm uế của những thói tục thế gian; Chúa đã ban ơn để Mẹ Maria có thể nói lời “Xin Vâng”, thì chúng ta tin Chúa cũng sẽ ban ơn nâng đỡ, để mỗi người chúng ta có thể nói lời “Xin Vâng”.

Kết thúc bài chia sẻ, linh mục chánh xứ Giuse nhắn nhủ và mời gọi: Trong ngày lễ bổn mạng của giáo xứ, chúng ta hãy xác tín rằng: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” nếu chúng ta biết đến với Người, biết bám vào Người, biết chạy đến với Mẹ Maria Mân Côi bằng chuỗi tràng hạt mỗi ngày.

Thánh lễ được tiếp nối với nghi thức phụng vụ Thánh Thể.

Lúc 19g10, Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân và cảm tạ. Mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Và nguyện xin Đức Maria Mân Côi giúp cho chúng ta được giữ vững Đức Tin, tuyên xưng Đức Tin, sống và thực hành Đức Tin trong cuộc sống của mình qua hai tiếng “Xin Vâng” như Mẹ!

GX. BÌNH THUẬN (TSN): MỪNG LỄ BỔN MẠNG

 

Video: Ban truyền thông CĐ LCTX Giáo hạt Tân Sơn Nhì

Bài: Bích Vân & Ảnh: Văn Thanh