Bài giảng trong Thánh Lễ ngày thứ bảy đầu tháng 7.2015 tại La Vang

 

 Bài giảng trong Thánh Lễ ngày thứ bảy đầu tháng 7.2015 tại La Vang-chiase

Kính thưa Cộng đoàn Hành hương,

 

Chúng ta vừa nghe câu chuyện Tiệc Cưới Cana, ở đó Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên: nước hóa thành rượu ngon.

 

Thánh Gioan đã kể lại câu chuyện này một cách sống động, vì ngài là người đã chứng kiến tận mắt, nhưng không phải là ghi lại ngay tại chỗ, mà là sáu bảy mươi năm sau, và ngài cũng nói rõ ý nghĩa của phép lạ ấy: “Đức Giêsu làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana và bày tỏ vinh quang của Người để các môn đệ tin vào Ngài”.

 

Như vậy, dấu lạ Cana chủ yếu cho ta thấy Đức Giêsu là ai. Nhưng Đức Maria cũng có một vai trò đáng kể, vì nhờ lời cầu bàu của Mẹ, mới có phép lạ đầu tiên này, và đây cũng chính là điều mà chúng ta có thể dừng lại để suy niệm trong bầu khí hành hương Đức Mẹ La Vang đầu tháng 7/2015 này.

 

Mẹ hiện diện trong tiệc cưới như thân mẫu Đức Giêsu. Mẹ thấy rõ sự lúng túng lo âu của chàng rể. Mẹ nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi,”. Mẹ chỉ nói với Con như vậy. Câu nói của Mẹ ẩn chứa một lời nài xin kín đáo. Mẹ mong Con làm một điều gì đó.

 

Sự nhạy bén đó, Mẹ có được là do lòng yêu thương của Mẹ đối với mọi người. Tình yêu thương ấy đã khiến Mẹ biết quan tâm và trở nên hết sức nhạy cảm trước nhu cầu, nỗi khó khăn, sự đau khổ, cũng như niềm vui, niềm hạnh phúc của người khác. Vì thế, trong đám tiệc, khi chủ nhà sắp hết rượu, Đức Mẹ đã nhận ra ngay nỗi lo lắng của họ, cho dù theo lẽ thường, họ cố gắng không biểu lộ ra.

 

Mặc dù câu trả lời của Chúa Giêsu có vẻ từ chối: ”Giờ con chưa đến”, nhưng Mẹ Maria cứ tin rằng Con mình sẽ thực hiện theo lời yêu cầu của mình, nên đã nói với gia nhân: ”Người bảo gì cứ làm theo”. Đức Mẹ biết Con mình rất hiếu thảo, không bao giờ làm buồn lòng cha mẹ. Do đó, khi đề xuất việc hết rượu với Con mình, Đức Mẹ tin chắc Con mình sẽ can thiệp.

 

Mẹ Maria có mặt trong tiệc cưới, cũng không phải là sự ngẫu nhiên, mà do sự quan phòng của Thiên Chúa. Thật vậy, điều đã xảy ra ở tiệc cưới Cana, sớm muộn gì cũng xảy ra trong mỗi cuộc hôn nhân và gia đình – người ta thiếu rượu. Việc thiếu rượu của gia đình Cana nói lên những thiếu thốn của gia đình chúng ta. Có những thiếu thốn về vật chất: cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, thiếu thốn tiền cho con đi học, thiếu thốn thuốc men khi bệnh tật. Có những thiếu thốn về tinh thần: thiếu quan tâm chăm sóc lẫn nhau, thiếu khuyên bảo dạy dỗ con cháu, thiếu kính trọng trong đối xử, thiếu tế nhị trong lời nói. Nhưng trầm trọng nhất, là những thiếu thốn về đời sống đạo đức.

 

Đời sống gia đình lúc đầu rất vui, nhưng sau đó, nếu không khéo gìn giữ, sẽ trở nên nhạt nhẽo như nước lã. Nhạt nhẽo vì tình nghĩa phai dần. Nhạt nhẽo vì những bổn phận nặng nề, nhàm chán. Nhạt nhẽo vì những khuyết điểm không tránh được của mỗi người. Người ta bắt đầu khinh nhau, coi thường nhau:

 

Ngày xưa, em coi anh như giàn thiên lý.

 

Bây giờ, em coi anh như khỉ leo cây.”

 

Mới cưới vợ được một năm, thế mà hai vợ chồng đã lục đục với nhau. Gã thanh niên thất thểu, lầm lũi bước ngang qua khu vực đang xây cất nhà cửa, bỗng nghe có tiếng nói văng vẳng: Dừng lại, nếu không viên gạch sẽ rơi trúng đầu.

 

Hắn khựng ngay lại, và đúng thật, một viên gạch từ trên cao rơi xuống ngay trước mặt hắn.

 

Hắn lại lầm lũi bước tiếp, sắp sửa băng qua đường thì cũng tiếng nói đó vọng lại lần nữa: Dừng lại, nếu không ngươi sẽ bị xe đụng.

 

Thoát chết, hắn dáo dác nhìn quanh, và hỏi: Ai đó vậy?

 

– Ta là Thiên thần Bản mệnh của ngươi, lúc nào ta cũng canh chừng giúp ngươi.

 

– Vậy hồi năm ngoái, lúc tôi sắp sửa lấy vợ, thì Ngài ở đâu?

 

Thế đó, những thiếu thốn và những nhạt nhẽo ấy hầu như vượt ngoài khả năng giải quyết của ta, vì thế, gia đình chúng ta rất cần có Chúa và Mẹ cứu giúp.

 

Đôi tân hôn trong tiệc cưới Cana thật có phúc khi họ mời được Chúa Giêsu và Mẹ Maria đến tham dự tiệc cưới của họ.

 

Ngày nay, Mẹ cũng rất cần có mặt trong cuộc sống gia đình chúng ta. Mẹ cùng chia sẻ nỗi lo với mọi người chúng ta. Mẹ biết những khó khăn mà gia đình chúng ta đang gặp phải. Mẹ hiểu gia đình chúng ta đang thiếu những gì và cần gì. Mẹ đón nhận cái khổ của các gia đình như là cái khổ của mình. Chính vì thế, khi cuộc sống gia đình gặp sóng gió, chúng ta hãy tìm đến với Mẹ Maria. Mẹ sẵn sàng làm những gì có thể để giúp gia đình chúng ta như năm xưa Mẹ đã báo cho Chúa biết việc hết rượu. Nhờ Mẹ cầu bầu, Chúa lại sẽ làm phép lạ để cho rượu yêu thương trong gia đình chúng ta được đầy tràn (JKN).

 

Linh mục Sylvano và mục sư Tin lành Henri cùng nhau đến lâu đài Pa-xi-an để xin hoàng tử trợ giúp tài chính cho dự án của mình.

 

Linh mục Sylvano có ý định xin tiền để xây nhà thờ. Còn mục sư Henri thì xin tiền để xây trường học.

 

Đến nơi, họ được hoàng tử Auguste tiếp kiến riêng từng người một. Người được vào trước là mục sư Henri. Nhưng chỉ vài phút sau người ta thấy mục sự bước ra với vẻ mặt buồn thiu, vì dự án không được hoàng tử chấp nhận.

 

Mục sư ngồi lại chờ linh mục Sylvano để cùng về chung. Ông hết sức ngạc nhiên khi thấy linh mục bước ra khỏi phòng tiếp kiến của hoàng tử, vẻ mặt hớn hở, tay xách một túi tiền khá nặng. Mục sự Henri liền thắc mắc hỏi: “Tại sao linh mục lại được tài trợ như thế?”

 

Linh mục Sylvano trả lời: “Dĩ nhiên đúng như vậy. Thoạt đầu, hoàng tử chối từ lời xin của tôi. Nhưng khi nhìn qua bên cạnh, thấy có hoàng thái hậu, tôi liền đến trước hoàng thái hậu để xin ngài bầu cử cho. Và hoàng tử đã đổi ý kiến, nghe lời khẩn cầu của hoàng thái hậu mà tài trợ cho dự án của tôi. Hoàng tử đã thưa với mẹ: ”Mẹ đồng ý thì con cũng đồng ý”(D. Wahrheit, Món quà giáng sinh, 79-80).

 

Mẹ đồng ý thì con cũng đồng ý”. Cũng thế, Đức Mẹ xin gì thì Chúa Giêsu, Con của Mẹ, cũng sẽ làm theo ý Mẹ. “Hãy đến với Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria”, đó phải là phương châm sống của chúng ta.

 

Nguyện xin Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang, cầu bầu cùng Chúa cho các gia đình chúng ta luôn được bình an và ngập tràn niềm vui trong tình thương quan phòng của Chúa. Amen.

 

Lm. Gioakim Nguyễn Văn Hùng

 

(Hạt trưởng Hạt Hương Phú)