Câu chuyện cuối tuần số 35: Giáo dục học đường

Trong tuần này, hơn 900.000 thí sinh trên toàn quốc tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Trong số đó, có bao nhiêu học sinh Công giáo? Cách riêng, trong Giáo phận Mỹ Tho, có bao nhiêu em Công giáo đi thi? Nếu tính tỉ lệ, liệu tỉ lệ đó có cao hơn 2.3% (tỉ lệ người Công giáo trên địa bàn Giáo phận), hay thấp hơn? Tỉ lệ cao hay thấp đó nói lên điều gì?

Cho đến nay, Giáo phận chưa có được thống kê chính xác về các em Công giáo đang học ở các cấp (tiểu học, trung học, đại học), nên chưa thể đưa ra bất cứ đánh giá nào. Tuy nhiên, khi đi thăm các giáo xứ ở vùng sâu vùng xa, và cả những vùng không xa xôi lắm, (ví dụ Tân Phước chỉ cách Mỹ Tho 30 km), tôi thấy rất nhiều tấm bảng kêu gọi các em đến trường, vì “Bỏ học là đánh mất tương lai”. Lời kêu gọi đó chắc chắn phản ánh một thực tế không vui: nhiều em thiếu nhi và thiếu niên trên địa bàn giáo phận đang bỏ học, không thể hoặc không muốn đến trường.

Đã đành “bỏ học là đánh mất tương lai” nhưng nếu gia đình nghèo quá thì sao? Đã đành “bỏ học là đánh mất tương lai” nhưng mới lên cấp II đã phải qua sông lớn hằng ngày, cộng thêm nhiều cây số đạp xe mới đến trường được thì sao? Chúng ta có thể làm gì để giúp các em đến trường? Ngày xưa, bên cạnh mỗi nhà thờ thường là một trường học, còn ngày nay, trong hoàn cảnh Giáo Hội không được phép mở trường – kể cả trường tiểu học – chúng ta có thể làm gì?

Tôi mơ đến một thứ Quỹ Giáo Dục trong Giáo phận để có thể san sẻ và nâng đỡ nhau, tạo điều kiện cho các cháu trong những gia đình nghèo cũng được đến trường như bạn bè đồng lứa. Tôi mơ đến một thứ Thư viện bỏ túi ở các giáo xứ để các cháu có thể tìm đọc những cuốn sách lành mạnh nuôi dưỡng tâm hồn. Tôi mơ đến một thứ lưu xá cho học sinh vùng sâu vùng xa, để các cháu có thể ra tỉnh và đi học dễ dàng hơn.

Phúc-Âm-hóa là một công trình mang tính toàn diện, hướng đến sự phát triển con người toàn diện. Vì thế, không thể không quan tâm đến giáo dục, vốn là phương thế nền tảng để huấn luyện và đào tạo con người trở thành những con người có phẩm chất, sống đúng với phẩm giá con người và con cái Thiên Chúa.

Xin dâng những ước mơ này lên Chúa và xin Chúa biến những ước mơ đó thành hiện thực trong đời sống Giáo phận chúng con.

Ngày 04.07.2015

Người Mỹ Tho