Giáo phận Mindanao có tân giám mục là ‘chuyên gia thần học’

Đức cha Cerilo Casicas kế nhiệm Đức cha Dinualdo Gutierrez của Marbel

theology-expert.png
Đức cha Cerilo Casicas hôn thánh giá trong lễ tấn phong và nhậm chức giám mục tại nhà thờ chính tòa Chúa Kitô
Vua ở thành phố Koronadal hôm 11-7. Ảnh: Bong Sarmiento

Khoảng 5.000 người Công giáo dự lễ tấn phong và nhậm chức của đức tân giám mục của Marbel thuộc khu vực Mindanao, miền nam Philippines, hôm 11-7.

Đức cha Cerilo Casicas, 51 tuổi, ngài tốt nghiệp summa cum laude (hạng ưu) về chuyên ngành thần học tín lý tại Đại học Pontifical Gregorian ở Rôma, kế nhiệm Đức cha Dinualdo Gutierrez, người về hưu hồi tháng 4.

Đức Hồng y Orlando Quevedo của Cotabato miêu tả đức tân giám mục, quê tỉnh Bohol thuộc miền trung Philippines, là chuyên gia về thần học, “người thầy và là nhà đào tạo lỗi lạc”.

Đức cha Casicas chia sẻ ngài bất ngờ và lo lắng khi được tin bổ nhiệm làm lãnh đạo một giáo phận trông coi 3 tỉnh và 2 thành phố.

“Tôi chưa bao giờ dám mong hay mơ làm giám mục”, ngài phát biểu với cộng đoàn trong lễ tấn phong.

Vị giám chức nói với các giáo sĩ và tu sĩ: “Hãy nỗ lực hết mình phổ biến tình yêu của Chúa vì người dân xứng đáng được như thế”.

Đức tân giám mục cam kết phục vụ Giáo hội với tư cách là “mục tử nhân lành”, và nhận trách nhiệm coi sóc mục vụ hơn 1,5 triệu người Công giáo.

Trong bài giảng lễ, Đức Hồng y Quevedo nhấn mạnh các giá trị khiêm tốn và giản dị là tâm điểm trong sứ mạng của mọi giám mục.

“Ngài phải tìm đến với người nghèo … ngài phải đi đến các ngôi làng và vùng núi”, đức hồng y nói và thêm rằng “tấm gương sống thầm lặng của đức tân giám mục là cách rao giảng Phúc âm về Nước Thiên Chúa hùng hồn nhất”.

“Ơn làm giám mục không phải nhờ có đầu óc tài giỏi hay có kỹ năng và công lao mà có được”, Đức Hồng y Quevedo giải thích. “Đó hoàn toàn là ơn Chúa Thánh Thần hiệp thông với Con Chúa trong sứ mạng rao giảng Nước Thiên Chúa”.

Ngài kêu gọi người dân cầu nguyện cho đức tân giám mục của họ vì ngài đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy, thánh hóa và cai quản. “Giám mục của anh chị em có nhiều trách nhiệm, trong đó có nhiều trách nhiệm sẽ nằm ngoài khả năng của ngài”.

Đức cha Casicas là giám đốc đào tạo mục vụ và là giáo sư tại Chủng viện Thần học Thánh John Vianney thuộc thành phố Cagayan de Oro khi được Đức Thánh cha Phanxicô bổ nhiệm giám mục hồi tháng 4.

Đức cha Casicas sinh tại thị xã Duero thuộc tỉnh Bohol ngày 18-3-1967, và được phong chức linh mục cho giáo phận Marbel ngày 27-10-1994.

Ngài học tại Chủng viện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở thành phố Koronadal và học thần học tại Chủng viện Khu vực Thánh Phanxicô Xaviê ở thành phố Davao.

Ngài còn theo học thần học tại Trường Thần học Loyola ở Manila và Đại học Pontifical Gregorian ở Rôma và tốt nghiệp hạng ưu tại đây.

Đức cha Casicas được người dân ở Marbel gọi là vị linh mục có “lối sống giản dị”, và là một trong các giám mục trẻ tuổi nhất hiện nay trong nước này.

Ngài là giám mục thứ 4 và là linh mục đầu tiên chịu chức trong giáo phận được tấn phong làm giám mục của giáo phận.

(UCAN 13.07.2018)