Trong chuyến đi đến Balan nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ lần thứ 31, lúc 17h00 ngày 30/07/2016, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ khoảng 28 Giêsu hữu thuộc hai tỉnh Dòng Tên nước Ba Lan, và hai cộng tác viên giáo dân, cùng với hai vị Giám tỉnh là cha Tomasz Ortman và cha Jakub Kolacz.
Có ba Giêsu hữu khác cũng tham dự buổi nói chuyện này là cha Andrzej Majewski, giám đốc chương trình đài phát thanh Rađio Vatican, cha Federico Lombardi, lúc đó đang làm giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh và cha Antonia Spadaro, tổng biên tập tờ La Civilta Cattolica.
Buổi nói chuyện diễn ra tại Tòa Giám Mục Krakow trong bầu khí tự nhiên, chân thành và thân mật. Đức Thánh Cha chào hỏi từng người đang hiện diện, một cách cụ thể, ngài hỏi thăm những người ngài đã từng biết trước đây. Sau khi ngồi xuống và bắt đầu cuộc nói chuyện, khi đã lắng nghe và trả lời các câu hỏi, mặc dù đa số những người hiện diện có thể nghe biết Ý khá tốt, nhưng Cha Kolacz vẫn chuyển dịch nội dung của cuộc nói chuyện sang tiếng Ba Lan để mọi người hiểu rõ hơn. Cuối buổi nói chuyện, Đức Thánh Cha nhận được một vài món quà. Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, Đức Thánh Cha trình bày thêm những điều liên quan đến giáo huấn của Ngài gần đây để mọi người được hiểu biết thêm. Với sự cho phép của Đức Thánh Cha, chúng tôi xin tường thuật lại buổi đối thoại này với mục đích như một cách thế tập hợp lại những ấn tượng về kinh nghiệm của Đức Thánh Cha với giới trẻ tại Đại hội giới trẻ, và mang đến một vài hướng dẫn có ý nghĩa trong vấn đề mục vụ.
Thông điệp của Đức Thánh Cha đánh động con tim của các bạn trẻ. Làm thế nào để nói chuyện với những con người này cách hữu hiệu? Xin Đức Thánh Cha cho chúng con một vài hướng dẫn khi làm việc với giới trẻ?
Đức Thánh Cha: Khi nói chuyện, tôi luôn nhìn vào đôi mắt của các bạn trẻ. Không thể nào nhìn hết vào mắt của tất cả mọi người, nhưng tôi nhìn vào đôi mắt của người này, rồi người này, … và mọi người cảm thấy tôi nhìn vào họ. Có một điều gì đó đến với tôi một cách tự nhiên. Đây là cách mà tôi đã làm với những bạn trẻ. Khi anh nói chuyện với giới trẻ, họ sẽ hỏi nhiều câu hỏi. Hôm nay, vào buổi trưa, họ đã hỏi nhiều câu hỏi … Thậm chí, họ hỏi tôi đi xưng tội như thế nào! Họ có thể hỏi bất cứ điều gì. Họ luôn hỏi những câu hỏi một cách thẳng thắn. Và anh luôn cần trả lời sự thật. Một người trẻ hỏi: “Cha xưng tội như thế nào?”. Tôi bắt đầu nói chuyện về chính tôi. Người bạn đó nói với tôi: “Trong đất nước của con, có nhiều vụ scandal dính dáng đến các linh mục và chúng con không có can đảm để đi xưng tội với các linh mục này, những người dính dáng đến các vụ scandal đó. Con không thể.” Anh thấy đó: họ nói với anh về sự thật, họ khiến trách các anh mọi lúc … Những người trẻ hay nói thẳng. Họ muốn biết sự thật hay ít nhất là một sự rõ ràng. “Cha không biết phải trả lời con thế nào.” Anh không nên né tránh những người trẻ. Đối với việc cầu nguyện, họ hỏi tôi: “Cha cầu nguyện như thế nào?” Nếu bạn nói điều này cách lý thuyết, họ sẽ thất vọng. Những người trẻ luôn quảng đại. Nhưng khi làm việc với họ, chúng ta cần phải kiên nhẫn rất nhiều. Một trong những điều họ hỏi tôi: “Con nên cầu nguyện gì cho một người bạn không tin Chúa để họ có thể trở nên một người có đức tin?” Anh thấy đó, lúc này những người trẻ cần “một công thức”. Anh phải sẵn sàng chỉnh sửa thái độ yêu cầu những công thức. Tôi đã trả lời: “Điều cuối cùng con phải làm là nói điều này: hãy bắt đầu làm điều gì đó. Thế rồi, anh ấy hay cô ấy sẽ giải thích cho con phải sống thế nào và tại sao.” Anh phải thẳng thắn, một sự thẳng thắn hướng đến sự thật.
Vai trò của các trường đại học của các Giêsu hữu là gì?
Đức Thánh Cha: Một trường đại học của các Giêsu hữu phải hướng đến việc huấn luyện toàn diện, không chỉ về mặt tri thức nhưng là việc huấn luyện toàn diện con người. Thực sự, nếu một trường đại học chỉ đơn giản như một nơi học thuật đối với các tư tưởng hay một “nhà máy” của các chuyên gia hay một nơi với ý hướng chính là thương mại, thì đó không thực sự là một hướng đi. Chúng ta có những bài Linh Thao. Một thách đố ở đây là: để cho trường đại học hướng đến những bài Linh Thao này. Điều này nghĩa là có nhiều rủi ro đối với sự thật, và đó không phải là“một sự thật đóng” mà không ai bàn đến. Sự thật qua việc gặp gỡ với mọi người thường mở ra và làm nảy sinh các yêu cầu đối với thực tế. Trường đại học của Giêsu hữu phải hướng đến đời sống thực tế của Giáo hội và Quốc gia: Đó là những điều cụ thể. Một cách cụ thể là phải luôn hướng đến những người bị bỏ rơi, bảo vệ những ai đang cần được bảo vệ. Điều này liên hệ đến thực tế cuộc sống. Trong trường hợp này, một cách cụ thể, một trường đại học của Giêsu hữu phải hoàn toàn liên hệ với thực tế đời sống biểu hiện qua suy nghĩ của xã hội về Giáo hội. Những suy nghĩ về một trường đại học tự do loại bỏ con người khỏi trung tâm và đặt để tiền bạc là trung tâm không phải là suy nghĩ của chúng ta. Giáo huấn của Giáo hội về điều này thì rõ ràng và phải hướng đến ý nghĩa của giáo huấn đó.
Tại sao Đức Thánh trở thành một Giêsu hữu?
Đức Thánh Cha: Tôi đã chọn ơn gọi dâng hiến khi tôi vào đại chủng viện. Nhưng lúc đó, cha giải tội của tôi là một người chống Giêsu hữu (anti-Jesuit). Tôi cũng thích các cha Dòng Đaminh và đời sống tri thức của họ. Thế rồi, tôi đã ngã bệnh và phải phẫu thuật cắt một lá phổi. Sau đó, một linh mục khác hướng dẫn tôi về đàng thiêng liêng. Tôi nhớ là khi tôi lần đầu nói chuyện với vị linh mục này rằng tôi sẽ vào Dòng Tên, ngài thực sự không thích lắm. Nhưng ở đây, chính Thiên Chúa đã tác động điều trớ trêu này. Thực sự lúc đó, họ đang nhận vào những hội Dòng nhỏ hơn. Phép cắt tóc tôi đã thực hiện vào năm thứ nhất của thần học. Viện trưởng gọi tôi đến Buenos Aires để gặp giám mục phụ tá Mons. Oscar Villena để làm phép cắt tóc. Tôi đã đi đến Nhà của các Thầy (House of Clergy), nhưng họ nói Đức Cha bị ốm. Ở đó, có một Đức ông khác sắp trở thành một Giám mục! Và tôi đã lãnh phép cắt tóc từ ngài! Tôi cảm thấy sự bình an sau nhiều năm … Nhưng, tôi có thể nói, sự chọn lựa Dòng Tên của tôi lớn lên cách tự nhiên …
Có nhiều linh mục được phong chức gần đây. Đức cha có thể cho họ lời khuyên về tương lai của họ?
Đức Thánh Cha: Anh biết đó: Tương lai đến từ Thiên Chúa. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là những điều khả thi. Tất cả những điều khả thi có thể từ thần dữ! Một lời khuyên đưa ra: Đời sống linh mục thực sự là một ơn huệ lớn lao: đời sống linh mục của một Giêsu hữu được thấm nhuần trong linh đạo mà anh đã sống từ trước đến nay: linh đạo Dâng Hiến của Thánh Inhã.
(Lúc này buổi nói chuyện có lẽ kết thúc với những quà tặng dành cho Đức Thánh Cha từ các Giêsu hữu là những người đang phục vụ cho giới trẻ trong linh đạo Inhã, những người này từ khắp nơi trên thế giới đến với Đại hội giới trẻ. Đức Thánh Cha muốn nói thêm một vài điều và mọi người tiếp tục ngồi xuống)
Đức Thánh Cha: Tôi muốn nói thêm một vài điều. Tôi xin các bạn làm việc với các đại chủng sinh. Trước hết, hướng dẫn họ điều mà các bạn có được trong Linh Thao: sự khôn ngoan trong nhận định. Giáo hội hôm nay cần lớn lên trong khả năng nhận định thiêng liêng. Một vài chương trình huấn luyện các linh mục đang có nguy cơ giáo dục chủng sinh dưới cái nhìn của những suy nghĩ phân biệt và rõ ràng quá mức, và vì vậy có những giới hạn và những tiêu chuẩn cứng nhắc tạo nên những điều như: “bạn phải làm điều này, ban phải làm điều kia.” Các chủng sinh là những người sẽ trở thành linh mục, chính họ đồng hành với những khó khăn của nhiều người trẻ và những người trưởng thành khác. Vì có nhiều người đang hỏi:“Cha có thể hay không thể làm điều này không?” Nhiều người đã thất vọng sau khi xưng tội. Không phải bởi vì những người đó là những linh mục không giỏi, nhưng bởi vì các vị linh mục không có khả năng để phân định các tình huống để đồng hành trong sự nhận định khôn ngoan. Họ không có một nền huấn luyện đúng nhu cầu. Ngày hôm nay, giáo hội cần lớn lên trong sự nhận định, trong khả năng nhận định. Những linh mục trước hết thực sự cần điều này trong sứ vụ của họ. Lý do tại sao chúng ta cần dạy điều này cho các chủng sinh và các linh mục trong thời gian huấn luyện: Họ là những người thường được tin cậy để lắng nghe những chuyện thuộc lương tâm của của các tín hữu. Tôi lập lại, các anh phải dạy họ trước hết trở thành các linh mục giúp đỡ người khác trong ánh sáng của Linh thao, trong sự năng động của việc nhận định mục vụ, điều mà tôn trọng luật nhưng biết khôn ngoan với luật. Đây là một trách nhiệm quan trọng đối với Dòng Tên.
Một tư tưởng của cha Hugo Rahner thường đánh động tôi. Cha luôn suy nghĩ rõ ràng và viết thật rõ ràng! Cha Hugo nói rằng các Giêsu hữu phải là một con người với cái mũi siêu nhiên, rằng anh ta phải là người được ban tặng sự cảm nhận những điều thiêng liêng và những điều liên hệ cả đến ma quỷ đối với mọi sự việc diễn ra trong đời sống của lịch sử con người. Vì vậy, các Giêsu hữu phải có khả năng nhân định những điều thuộc về Thiên Chúa và cả trong những điều thuộc về ma quỷ. Đó là lý do tại sao linh thao của thánh Inhã trình bày kẻ thù của bản tính loài người và những dối trá của nó. Điều mà anh ta trình bày thì phải rõ ràng, thực sự rõ ràng, đây chính xác là một sự nhận định! Chúng ta cần định dạng tương lai của các linh mục không phải theo một cách chung chung và trừu tượng, nhưng rõ nét và xác định, đó là sự nhận định các thần để họ có thể giúp đỡ người khác trong đời sống cụ thể. Chúng ta cần thực sự hiểu điều này: Trong đời sống không có trắng hay đen hoặc đen hay trắng. Không! Những bóng dáng của màu xám tạo nên đời sống. Chúng ta phải hướng dẫn họ nhận ra vùng xám này.
(Cuộc gặp gỡ kết trúc ở đây, Đức Thánh Cha tiếp tục chương trình trong ngày đã lên bởi các cộng sự của Ngài. Trước khi đi, Đức Thánh Cha Phanxicô lần nữa chào hỏi từng người một và ban phép lành cho mọi người)
Chuyển ngữ: Đức Thiện SJ.
Nguồn: zenit.org