Gặp gỡ thượng phụ Mar Awa III, người đứng đầu Giáo hội Đông phương Assyria vào sáng ngày 19/11, Đức Thánh Cha đã kêu gọi các thành viên của hai Giáo hội “cầu nguyện và làm việc siêng năng để chuẩn bị cho ngày rất được chờ đợi” khi tất cả đạt được sự hiệp nhất hoàn toàn.
ĐTC gặp Đức thượng phụ Mar Awa III, 19/11/2022 (VATICAN MEDIA Divisione Foto)
Giáo hội Assyria là một Giáo hội Kitô giáo Đông phương có nguồn gốc lịch sử từ các tranh luận về các Công đồng Êphêsô và Cancêđônia.
Trong bài diễn văn, Đức Thánh Cha ghi nhận sự phát triển trong mối quan hệ giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Assyria trong những thập kỷ gần đây; ngài nhắc lại các chuyến viếng thăm của các vị tiền nhiệm của Đức thượng phụ Mar Awa và việc ký kết các văn kiện bao gồm Tuyên ngôn chung về Kitô học và một Tuyên bố về tình hình của các Kitô hữu ở Trung Đông.
Đức Thánh Cha cũng đánh giá cao công việc của Ủy ban Hỗn hợp về Đối thoại Thần học giữa hai Giáo hội, nêu bật một nghiên cứu về Kinh nguyện Thánh Thể của hai Tông đồ Addai và Mari, điều cho phép một số tín hữu của hai Giáo hội có thể rước lễ của Giáo hội kia trong những hoàn cảnh cụ thể; cũng như một Tuyên bố chung về đời sống Bí tích.
Đức Thánh Cha đặc biệt cảm ơn Đức Thượng phụ Mar Awa vì mong muốn tìm một ngày chung cử hành Lễ Phục sinh; ngài đảm bảo rằng Giáo hội Công giáo sẵn sàng chấp nhận bất kỳ đề xuất nào được đưa ra cùng nhau. Đức Thánh Cha nói thêm, “Chúng ta hãy can đảm để chấm dứt sự chia rẽ này… Dấu hiệu chúng ta nên đưa ra là: một Chúa Kitô cho tất cả chúng ta.” Và ngài bày tỏ ước mơ rằng sự chia cách giữa Giáo hội Đông phương Assyria và Giáo hội Công giáo, “lâu nhất trong lịch sử của Giáo hội” có thể là “sự chia cách đầu tiên được giải quyết”.
Đức Thánh Cha phó thác hành trình hướng tới sự hiệp nhất trọn vẹn cho “sự chuyển cầu của các thánh tử đạo và các thánh, những người đã hiệp nhất trên trời, khuyến khích sự tiến tới hiệp nhất của chúng ta trên trái đất này.” Tặng Đức Thượng Mar Awa thánh tích của Thánh Tông đồ Tôma, Đức Thánh Cha nói: “Xin Thánh Tôma, người đã dùng tay chạm vào các vết thương của Chúa, đẩy nhanh việc chữa lành hoàn toàn các vết thương của chúng ta trong quá khứ, để chúng ta sớm có thể nhìn nhận nhau xung quanh cùng một bàn thờ Thánh Thể Chúa Kitô chịu đóng đinh và phục sinh, và cùng nhau thưa với Người: ‘Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!’”
Hồng Thuỷ
vaticannews.va