Lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ nối tiếp truyền thống cổ xưa về việc làm phép nến, một truyền thống mang tính biểu tượng phong phú và có thể có nhiều nguồn gốc khác nhau.
Ngày 02 tháng 02 trong Nghi lễ Rôma của Giáo Hội Công Giáo được nhiều người biết đến. Ngày này chính thức được gọi là Lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ, nhằm tưởng niệm việc tiến dâng Chúa Giêsu trong Đền thờGiêrusalem đã được nhắc đến trong Tin Mừng theo Thánh Luca.
Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa. (Lc 2,22)
Cũng dựa trên cùng một bản văn, ngày lễ này còn được gọi là Lễ Thanh Tẩy của Đức Trinh Nữ Maria, đề cập đến nghi thức thanh tẩy mà Đức Maria phải thực hiện sau 40 ngày kể từ khi Chúa Giêsu được sinh ra đời.
Cái tên gây tò mò nhất của ngày lễ này là Lễ Nến (Candlemas), dùng để chỉ việc làm phép những cây nến (đèn cầy) diễn ra vào ngày này.
Tại sao nến lại được làm phép vào ngày 02 tháng 02?
Thánh Luca thuật lại khi ở Đền thờ, Thánh Gia đã gặp một cụ già tên là Simeon, và những gì Simeon nói sau đó là cơ sở cho việc tại sao ngày lễ được gọi là Lễ Nến.
Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này
được an bình ra đi.
Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
Chúa đã dành sẵn cho muôn dân :
Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Israel Dân Ngài.
(Lc 2,29-32)
Simeon tuyên bố rằng Chúa Giêsu sẽ là “ánh sáng”, và Giáo Hội đã khai triển một phong tục thắp sáng và làm phép cho những cây nến vào ngày này.
Rất khó để xác định nguồn gốc của việc làm phép nến này. Theo các học giả về phụng vụ khác nhau, một phụ nữ tên Ikelia đã khai mở một cuộc rước nến vào ngày lễ này vào thế kỷ thứ 4 ở Giêrusalem. Thế rồi phong tục này sau đó đã được áp dụng ở Rôma.
Một khả năng khác là Giáo Hội Công Giáo Rôma muốn thay thế lễ hội Lupercalia (ngày hội tế thần chăn nuôi) của người ngoại giáo diễn ra vào ngày 15 tháng 2. Tuy nhiên, có rất ít mối liên hệ giữa hai lễ này với nhau.
Cho dù nguồn gốc chính xác có thể là gì đi chăng nữa, thì việc làm phép nến vẫn được tiếp tục vào ngày 02 tháng 02 để công nhận Chúa Giêsu là ánh sáng của thế giới.
Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
(giaophanvinhlong.net / Aleteia)