ĐTC tông du châu Phi vào 11/2015

Hôm qua, thứ sáu ngày 12/6, tại Vương Cung Thánh Đường thánh Gioan Laterano, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có buổi gặp gỡ với các linh mục trong đợt tĩnh tâm dành cho các linh mục thuộc thế giới thứ ba, theo bản tin của CAN.
 
Khi một linh mục hỏi ĐTC về kế hoạch chuyến thăm mục vụ tới Châu Phi, Ngài đã xác nhận: “Nhờ ơn Chúa, Tôi sẽ đến thăm Châu Phi vào tháng 11, đầu tiên là Cộng Hòa Trung Phi và sau đó là Uganda”. ĐTC cũng nói rằng có thể Ngài sẽ thăm Kenya nhưng điều đó vẫn chưa chắc chắn.
 
Tháng 9 năm 2014, Hội đồng Giám Mục Uganda đã có lời mời Đức Thánh Cha Phanxicô đến đất nước họ để mừng lễ kỉ niệm 50 năm lễ phong Hiển thánh cho các thánh tử đạo tại Uganda. Theo đó, trong những năm 1880, 20 chứng nhân Uganda chịu phúc tử đạo vì công khai tuyên xưng niềm tin vào Chúa. Các Ngài đã được Đức Chân phước Giáo hoàng Phao-lô VI phong hiển thánh vào ngày 18 tháng 10 năm 1964.
 
Trong buổi họp báo khi đang trở về từ Sri Lanka và Phi-lip-pin, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố ý định của Ngài là sẽ đến thăm Châu Phi, đặc biệt là Trung Phi và Uganda. Và Giáo hội tại Uganda đã đang bắt đầu chuẩn bị cho lễ kỉ niệm vàng lễ phong thánh của 22 thánh tử đạo.
 
Điểm đến khác của ĐTC Phanxicô, Cộng hòa Trung Phi là đất nước đã và đang xảy ra những cuộc bạo động kéo dài từ tháng 12 năm 2012. Các cuộc bạo loạn diễn ra giữa quân chính phủ và phe phiến loạn. Cuộc nổi loạn chỉ bị dập tắt vào cuối năm 2014 khi có sự can thiệp của lực lượng bảo vệ hòa bình Liên Hiệp Quốc, tuy nhiên quốc gia này vẫn trong tình trạng không ổn định. Về vấn đề này, trong cuộc gặp gỡ với các Giám mục Cộng Hòa Trung Phi vào ngày 15 tháng năm vừa qua, ĐTC nói rằng các Đức Giám mục phải đóng vai trò cần thiết trong việc tiên đoán mọi việc, gợi nhớ và phản chiếu giá trị căn bản của công lí, hòa bình và sự thật, đó chính là nền tảng của bất kì sự đổi mới nào, để thúc đẩy đối thoại và  sự chung sống hòa bình giữa các xã hội và sắc tộc khác nhau, cũng như để khuyến khích hòa giải và đoàn kết xã hội, đó là chìa khóa cho tương lai. ĐTC cũng nhấn mạnh rằng cơ cấu Ki-tô giáo và sự đào sâu đức tin phải đi tiên phong, để rồi tin mừng được thấm nhuần trong cuộc đời các tín hữu, bởi người thiện không chỉ tồn tại trong cộng đồng người Ki-tô hữu, mà còn trong toàn xã hội Trung Phi.
 
Vị Cha chung cũng hướng dẫn các ngài nên đứng đúng vị trí của mình, và tránh tham gia trực tiếp vào các cuộc tranh cãi chính trị trong thời kì phát triển hiện nay.
 
Joseph Đinh