Giáo hội Chính thống Georgia cấm người công giáo và người chính thống kết hôn với nhau

Linh mục Pierre Dumoulin thuộc địa phận Monaco và là thành viên của tổ chức Roc-Estello (Pháp) đã tham dự các cuộc hội thảo của Kazakhstan ở Nga và ở Georgia. Hiện nay linh mục là Viện trưởng Viện Thần học của Tbilissi (Georgia), cha trả lời các căng thẳng trong chuyến đi của Đức Giáo hoàng.

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2016-10-03

Le Figaro: Vì sao có ít người trong thánh lễ công giáo ngày thứ bảy ở sân vận động Tbilissi?

Linh mục Dumoulin: Giám mục công giáo xin một nơi hạn chế và nhỏ hơn để dâng thánh lễ, nhưng bị từ chối và nhà cầm quyền ấn định địa điểm là sân vận động, nơi có thể chứa đến 27 000 người, và chúng tôi không có tín hữu đến dự đủ, họ thường ở những vùng xa và nghèo, thậm chí không có tiền trả cho chuyến đi. Đa số báo chí Georgia tẩy chay không loan báo có chuyến đi của Đức Giáo hoàng cho đến giờ phút cuối cách vài ngày. Giáo hội Chính thống nói rõ ràng với giáo dân mình, họ không thể cầu nguyện chung với người công giáo, vì thế giáo dân không nên đến dự lễ của Đức Giáo hoàng dâng. Trước vài ngày Đức Giáo hoàng đến, họ rút lại phái đoàn chính thức, như họ đã rút phái đoàn của họ trong lần Công đồng Liên Chính thống tổ chức ở Crète tháng 6 vừa qua. Một vài người công giáo đã bị đe dọa mất việc nếu họ không đi làm ngày thứ bảy vừa qua. Hơn nữa, khi Đức Giáo hoàng đến Armênia tháng 6 vừa qua, người công giáo Armênia ở Georgia đã cố gắng đi gặp ngài ở Gyumri, gần cho họ hơn là ở Tbilissi!

Cha giải thích như thế nào về sự ít nhiệt thành của dân chúng – đương nhiên ngoại trừ thiểu số người công giáo – khi họ gặp Đức Phanxicô ở Georgia?

Chúng ta đừng quên sự đón tiếp nồng hậu của người công giáo Assyro-Canđê ngày thứ sáu, ngày đầu tiên Đức Phanxicô đến Georgia. Ngày thứ bảy, người công giáo rất vui mừng được đón tiếp ngài và ngài đã đáp trả họ trong một cuộc đối thoại tuyệt vời ở Nhà thờ Chính tòa công giáo ở Tbilissi, ngài nói chuyện thẳng với họ, không soạn sẵn: ngài nói với một chủng sinh, với các tu sĩ, với các cặp gia đình và giáo dân có mặt ở đây, ngài nói với cả tâm hồn với tín hữu, họ rất thán phục và rất nhiệt thành. Người dân Georgia hiện nay đang ở trong mùa bầu cử, tuần sau họ bầu đại biểu Quốc hội nên họ tập trung vào vấn đề này, đường phố đầy biểu ngữ tranh cử. Vì thế người công giáo không nên phô trương nếu không muốn giáo hội cực mạnh của quốc gia chống mình. Thêm nữa, tất cả được làm trong tinh thần không được tiếp đón Đức Giáo hoàng như một đại diện tôn giáo, mà chỉ tiếp đón ngài như một nhà lãnh đạo của một Quốc gia nhỏ bé Âu châu không quan trọng, và chuyến đi của Đức Giáo hoàng được giới thiệu trong chiều hướng này.

“Giáo hội Chính thống theo dân tộc chủ nghĩa, họ lợi dụng tình cảm kịch phát này qua chiến tranh và qua vụ thất bại năm 2008”

Linh mục Dumoulin

Tại sao ở nước này Giáo hội Chính thống lại bài-công giáo nhiều nhất trong tất cả các Giáo hội chính thống khác trên thế giới?

Chúng ta cần nhớ lại, các cuộc hôn nhân giữa người công giáo và người chính thống bị Giáo hội chính thống Georgia cấm từ tháng 6-2016. Giáo hội này đã rời hội đồng đại kết các giáo hội. Giáo hội đã làm cho Công đồng liên-chính thống ở Crète mùa xuân vừa qua bị thất bại. Vào tháng 9 và không có lý do gì, giáo hội từ chối không ký thỏa thuận thần học của Chieti ở Ý về địa vị hàng đầu của giáo hoàng trong thiên niên đầu tiên, trong khi rất nhiều giáo hội chính thống khác ký. Ở đây, họ rửa tội lại người công giáo trước khi làm đám cưới hay trước khi chết! Giáo hội Chính thống theo dân tộc chủ nghĩa, họ lợi dụng tình cảm kịch phát này qua chiến tranh và qua vụ thất bại năm 2008. Sự hiện diện của đạo công giáo có từ ngàn năm nay buộc chúng tôi phải vượt lên chủ nghĩa quốc gia để mở ra với tinh thần Tin Mừng của đức tin, của một chiều kích xã hội và bác ái, của giáo lý và thần học.

Đối với một người công giáo, đức tin không phải chỉ là một căn tính, nhưng là kết dính vào tinh thần đức tin và vì thế không làm vừa lòng người chính thống. Người Georgia là một quốc gia nhỏ, bao chung quanh các cường quốc như nước Nga, Thỗ Nhỉ Kỳ, Iran và Âu châu, họ sợ bị biến mất và mất căn tính riêng của mình, họ yên tâm trong giáo hội theo chủ nghĩa quốc gia của mình, với thượng phụ độc lập của mình. Như các em bé ở tuổi “nói không” của chúng, trước khi tìm một chỗ đứng, tìm được căn tính riêng, vì thế, chắc chắn, Giáo hội Chính thống Georgia tự xem mình như đơn vị duy nhất bảo đảm cho căn tính quốc gia. Các giáo hội chính thống khác cởi mở hơn, họ hiểu chủ trương tận căn này và họ khổ vì nó, đặc biệt Thượng phụ đại kết Constantinoble.

Tuy nhiên chuyến đi này có làm tiến triển hơn cho các quan hệ giữa người chính thống và công giáo không?

Chắc chắn không ở mức độ địa phương nhưng nó chứng tỏ cho tín hữu chính thống biết Giáo hội công giáo có tồn tại và không thể xem Giáo hội này là dị giáo. Đối với những người có học hơn, thái độ tiêu cực của nhóm nhỏ gây ảnh hưởng sẽ làm thuận lợi, để có một cái nhìn tốt đối với người công giáo, nhưng với những người khác thì chỉ củng cố thêm tinh thần quốc gia hẹp hòi của họ. Chắc chắn chuyến đi làm thuận lợi hơn trong các quan hệ giữa Rôma và Tbilissi, nhưng không làm thuận lợi cho Giáo hội công giáo địa phương. Còn về phần chúng tôi, ở Georgia, chúng tôi xem chuyến đi này là lời mời gọi để cố gắng đi trên con đường hợp nhất các kitô hữu và tìm kiếm hòa bình, dù người công giáo là mục tiêu của các vụ kỳ thị – không phải từ chính quyền nhưng từ những người nghĩ mình trung thành với đức tin của họ nên họ phải hành động như vậy -, để ưu tiên cho một quan hệ trong tình huynh đệ.

Marta An Nguyễn chuyển dịch

Nguồn tin: Phanxico